Ngày 22-3, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị kinh nghiệm và giải pháp chuyển đổi số. Hội nghị được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới hơn 400 điểm cầu của các phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường
(HNMO) - Ngày 22-3, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị kinh nghiệm và giải pháp chuyển đổi số. Hội nghị được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới hơn 400 điểm cầu của các phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tham quan gian trưng bày sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin.
Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, ngày 30-12-2022, Bộ đã ban hành Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT về bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên với mục tiêu thúc đẩy công tác chuyển đổi số toàn ngành. Các nhà trường được đánh giá theo 3 mức độ (mức 1 là chưa đáp ứng, mức 2 là đáp ứng cơ bản, mức 3 là đáp ứng tốt).
Việc ban hành bộ chỉ số nhằm thực hiện hiệu quả “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ, cũng là căn cứ để các nhà trường rà soát, đánh giá và hoàn thiện các điều kiện thực hiện chuyển đổi số.
Đánh giá cao những nỗ lực và kết quả của ngành Giáo dục Hà Nội trong công tác chuyển đổi số, ông Nguyễn Sơn Hải cũng cho biết, Hà Nội còn là địa phương có tỷ lệ cao nhất về kết nối thông tin của học sinh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 97% số học sinh (cả nước là 95%). Hà Nội cũng đã triển khai tốt các dịch vụ công trực tuyến, duy trì hiệu quả hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp, tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh.
Các tham luận tại hội nghị khẳng định vai trò quan trọng của công tác chuyển đổi số trong dạy, học và quản trị nhà trường; đồng thời cũng chỉ ra một số khó khăn như thiếu kinh phí đầu tư hạ tầng và vận hành; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên còn hạn chế… Một số trường cũng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng cho giáo viên; huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng; tăng cường xây dựng bài giảng số…
Quang cảnh hội nghị.
Khẳng định tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương thông tin, giáo dục Hà Nội hiện có quy mô lớn nhất với hơn 2.800 trường học, hơn 2,2 triệu học sinh. Một trong những công cụ để quản lý tốt là ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và quyết tâm tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số.
Sở đề nghị tất cả nhà trường căn cứ bộ chỉ số về chuyển đổi số của Bộ Giáo dục và Đào tạo để rà soát các điều kiện hiện có; tham mưu chính quyền địa phương tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; triển khai hiệu quả hệ sinh thái chuyển đổi số về dạy học, kiểm tra, đánh giá; cập nhật thông tin thường xuyên lên trung tâm điều hành thông minh của ngành… Các nhà trường cũng cần tăng cường xây dựng, đóng góp vào kho học liệu số; đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt…
Tác giả: phòng Chính trị tư tưởng - Khoa học công nghệ
Người đăng tin: phòng Chính trị tư tưởng - Khoa học công nghệ
Nguồn tin: Báo Hà Nội mới